(Tin tức thời sự) - Hàng loạt các nhà thầu yếu đã bị cấm đấu thầu. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng không được hy sinh chất lượng khi chạy theo tiến độ.
Bộ trưởng Thăng mắng thẳng nhà thầu ngoại về tiền Bộ trưởng Thăng nêu 12 điều cấm Danh sách này thể hiện rõ trong kết luận của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, hàng loạt nhà thầu thi công các dự án thuộc Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ và Lai Châu, dự án đường Hồ Chí Minh đã bị cấm đấu thầu, không xem xét chỉ định thầu đồng thời phong tỏa các tài khoản. Đặc biệt, 2 tư vấn giám sát hiện trường và 1 kỹ sư thường trú cũng bị đình chỉ công tác vì dính bê bối.
Báo Pháp Luật cho biết, tại miền Bắc, hàng loạt các nhà thầu bị đưa vào “danh sách đen” như Công ty COMA 3, Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Thăng Long, Công ty Cổ phần Cơ khí xây dựng công trình 623. Hai doanh nghiệp khác là Công ty Thành An 119 và Công ty Cổ phần Xây dựng Vinashin cũng bị cấm đấu thầu vì thi công đường nối Vị Thanh - Cần Thơ không đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, hàng loạt nhà thầu thực hiện thi công các dự án do Sở GTVT Cần Thơ quản lý đã bộc lộ nhiều sai phạm. Trong đó, riêng Công ty Cổ phần Bê tông 620 Châu Thới, Công ty Thành An 119 bị cấm đấu thầu trong vòng 2 năm. Nhiều tên tuổi khác như Công ty Cổ phần Xây dựng Vinashin, Công ty Cổ phần TRACO Hậu Giang, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xây dựng Mạnh Hà, Công ty TNHH Xây dựng giao thông Hoàng Mai, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Hoàng Nguyên, Công ty Cổ phần Kiến trúc và Xây dựng thương mại Mekong miền Tây, Công ty TNHH Tư vấn & Xây dựng công trình 747, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng Nam Việt… cũng bị cấm đấu thầu do vi phạm. Lý do được Thanh tra Bộ GTVT chỉ ra là, các nhà thầu này năng lực có hạn, các công trình thi công không đảm bảo tiến độ hoặc không có trách nhiệm trong thực hiện hợp đồng, không xuất trình được đầy đủ các biên bản, giấy tờ, thủ tục thanh tra yêu cầu. Việc “cấm cửa” này được Bộ GTVT thực hiện ngay từ năm 2014. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng không được hy sinh chất lượng khi chạy theo tiến độ. Với quyết định thay thế kịp thời những Ban quản lý hay tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và nhà thầu không đủ yêu cầu, Bộ trưởng Thăng khẳng định chắc chắn tiến độ dự án cũng như chất lượng công trình sẽ tốt hơn. Thông tin cấm cửa nhà thầu kém năng lực được Bộ GTVT đưa ra trong bối cảnh ngành này đang đối mặt với những công trình trọng điểm có dấu hiệu kém chất lượng. Trong khi dư luận chưa hết ngạc nhiên vì các tuyến quốc lộ được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xuất hiện vết hằn lún bánh xe, thì ngay trong những ngày đầu năm 2014, công trình cầu Vĩnh Tuy lại đã xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài trên trụ cầu. Và mới đây nhất, cây cầu dài nhất miền Trung là cầu Đà Rằng (Phú Yên), dù mới đưa vào sử dụng trong thời gian chưa dài (10 năm) cũng đứng trước nguy cơ bị sập gây hoang mang dư luận. Đây là cây cầu do Ban Quản lý dự án 18 (PMU 18) thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư, với kinh phí lên đến 420 tỉ đồng. Dự kiến tới đây, danh tính của các nhà thầu bê bối trong thi công sẽ được Bộ GTVT công khai. Trước đó, Bộ trưởng Thăng cũng đề cập tới tình trạng chậm tiến độ, chất lượng công trình giao thông nhiều nơi chưa đảm bảo. Ông nêu khó khăn lớn nhất là giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu để làm đường. Ông chỉ ra có tình trạng giang hồ cát cứ, xã hội đen, thế giới ngầm ở địa phương thâu tóm nguồn cung vật liệu xây dựng, vượt ngoài tầm kiểm soát của chính quyền. Chính điều này làm cho nguồn cung vật liệu cho các nhà thàu thi công gặp khó khăn, giá tăng cao, tiến độ chậm, chất lượng không đảm bảo. Giải pháp xử lý cho thực trạng này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng “quan hệ giữa địa phương với chủ đầu tư thì sẽ giải quyết được mọi vướng mắc”. Thẳng tay bác nhà thầu rẻ Ngày 15/2, dự án cầu vượt biển lớn nhất Việt Nam đã được khởi công và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2017. Theo Bộ GTVT, đây là công trình trọng điểm thi công trong điều kiện phức tạp với quy mô đường cấp III, 4 làn xe, tổng chiều dài 15,63km. Trong đó, đường dẫn dài 10,19km và cầu dẫn dài 4,9km, cầu chính dài 490m đảm bảo độ thông thuyền cao 12m, rộng 100m (bề rộng nền đường 29,5m; cầu rộng 16m). Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam với tổng mức 11.849 tỷ đồng, trong đó phần vốn vay ODA của Nhật Bản là 10.049 tỷ đồng và vốn đối ứng 1.800 tỷ đồng. Liên quan tới dự án này, ngày 19/11/2013, Bộ GTVT đã từng “bác” đề xuất xây cầu dẫn Tân Vũ - Lạch Huyện dưới 1.000 tỷ của Cty TNHH Sơn Trường. Theo tính toán của Bộ GTVT, chỉ tính riêng phần chi phí xây dựng ước tính tối thiểu khoảng 6.221 tỷ đồng. Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng đề xuất thực hiện “toàn dự án không vượt quá 1.000 tỷ đồng” là bất hợp lý, hoàn toàn thiếu tính khả thi. Theo tính toán của Bộ GTVT, chỉ tính riêng phần chi phí xây dựng ước tính tối thiểu khoảng 6.221 tỷ đồng. Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng đề xuất thực hiện “toàn dự án không vượt quá 1.000 tỷ đồng” là bất hợp lý, hoàn toàn thiếu tính khả thi. Trong khi đó, ông Tạ Quyết Thắng - Giám đốc Cty TNHH Sơn Trường - đã đưa ra đề xuất xây dựng “cầu dẫn” có tổng mức đầu tư không quá 1.000 tỷ đồng, nếu vượt quá mức đầu tư kể trên phía Cty Sơn Trường sẽ chịu toàn bộ chi phí phát sinh. Thái An |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét